• default black white yellow black
  • smaller default bigger
คำถามที่พบบ่อย
logo
  • default black white yellow black
  • smaller default bigger
  •  
 
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับ สดช.
    • เกี่ยวกับ สดช.
      • ประวัติ สดช.
      • ภารกิจของ สดช.
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
      • ยุทธศาสตร์
      • ผู้บริหาร สดช.
      • ตราสัญลักษณ์ของ สดช.
    • แผนงานและรายงานของ สดช.
      • ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ
      • แผนปฏิบัติราชการประจำปี
      • แผนปฏิบัติราชการระยะ 3 ปี พ.ศ. 2563 –2565 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2564
      • รายงานแผนและผลปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง
      • รายงานผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรายเดือน
      • รายงานงบประมาณ
    • กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ สดช.
      • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
      • พรบ.ปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม
      • มติ ครม.
      • พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ.2560
      • ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน
    • ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สดช.
  • คณะกรรมการดิจิทัลฯ
    • คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
      • เกี่ยวกับคณะกรรมการดิจิทัลฯ
      • การดำเนินการของคณะกรรมการฯ
      • สรุปผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
    • นโยบายและแผนระดับชาติ
      • นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
      • แผนปฏิบัติการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2561 - 2565)
      • ระบบรายงานแผนปฏิบัติการแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบายแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • งานและบริการ
    • งานเพื่อสังคมและประชาชน
      • โครงการ Stop Bullying
      • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ
      • โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City
      • การสำรวจการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ
    • บริการหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการ
      • Business Transformation to Digital Economy
      • National Product Catalogue And Tractability
      • ศูนย์ข้อมูลมาตรฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
      • โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)
    • แจ้งเรื่องร้องเรียน
      • จุดบริการร่วม 1111
      • ศูนย์รับข้อร้องเรียน
      • คู่มือการจัดการข้อร้องเรียน
      • รายงานข้อร้องเรียน
      • ข้อเสนอแนะ
      • รายงานการดำเนินการเรื่องร้องเรียนทุจริต สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • ธรรมาภิบาลข้อมูลและคลังความรู้
    • คลังความรู้
      • คลังวิดีโอมัลติมีเดีย
      • คลังภาพอินโฟกราฟิก
      • ข้อมูลวิชาการ
      • Open Government Data
      • ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัล
    • คู่มือและมาตรฐาน
      • คู่มือ
      • เอกสารเผยแพร่
      • มาตรฐานภาครัฐ
    • ธรรมาภิบาลข้อมูล
      • แนะนำธรรมาภิบาลข้อมูล
      • โครงสร้างธรรมาภิบาลข้อมูล
      • กิจกรรมของโครงการ
      • คู่มือการใช้งานระบบค้นหาชุดข้อมูล
  •  
  • หน่วยงานในสังกัด

    img
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับ สดช.

    เกี่ยวกับ สดช.

    • ประวัติ สดช.
    • ภารกิจของ สดช.
    • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
    • ยุทธศาสตร์
    • ผู้บริหาร สดช.
    • ตราสัญลักษณ์ของ สดช.

    แผนงานและรายงานของ สดช.

    • ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ
    • แผนปฏิบัติราชการประจำปี
    • แผนปฏิบัติราชการระยะ 3 ปี พ.ศ. 2563 –2565 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2564
    • รายงานแผนและผลปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง
    • รายงานผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรายเดือน
    • รายงานงบประมาณ

    กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ สดช.

    • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • พรบ.ปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม
    • มติ ครม.
    • พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ.2560
    • ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน

    ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สดช.

  • คณะกรรมการดิจิทัลฯ

    คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

    • เกี่ยวกับคณะกรรมการดิจิทัลฯ
    • การดำเนินการของคณะกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

    นโยบายและแผนระดับชาติ

    • นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
    • แผนปฏิบัติการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2561 - 2565)
    • ระบบรายงานแผนปฏิบัติการแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบายแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • งานและบริการ

    งานเพื่อสังคมและประชาชน

    • โครงการ Stop Bullying
    • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ
    • โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City
    • การสำรวจการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ

    บริการหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการ

    • Business Transformation to Digital Economy
    • National Product Catalogue And Tractability
    • ศูนย์ข้อมูลมาตรฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
    • โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)

    แจ้งเรื่องร้องเรียน

    • จุดบริการร่วม 1111
    • ศูนย์รับข้อร้องเรียน
    • คู่มือการจัดการข้อร้องเรียน
    • รายงานข้อร้องเรียน
    • ข้อเสนอแนะ
    • รายงานการดำเนินการเรื่องร้องเรียนทุจริต สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • ธรรมาภิบาลข้อมูลและคลังความรู้

    คลังความรู้

    • คลังวิดีโอมัลติมีเดีย
    • คลังภาพอินโฟกราฟิก
    • ข้อมูลวิชาการ
    • Open Government Data
    • ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัล

    คู่มือและมาตรฐาน

    • คู่มือ
    • เอกสารเผยแพร่
    • มาตรฐานภาครัฐ

    ธรรมาภิบาลข้อมูล

    • แนะนำธรรมาภิบาลข้อมูล
    • โครงสร้างธรรมาภิบาลข้อมูล
    • กิจกรรมของโครงการ
    • คู่มือการใช้งานระบบค้นหาชุดข้อมูล
 
 
  • หน้าแรก
  • หน้าแรก
  • SmartCity
 
 
smart2
 
หลักการและเหตุผล
   ด้วยนโยบายคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ที่ผ่านมานั้นนโยบายด้านการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศข้อ 6.18 แถลงไว้ว่า ต้องการให้มีการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัล ให้เริ่มขับเคลื่อนได้อย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้ทุกภาคเศรษฐกิจก้าวหน้าไปได้ทันโลกและสามารถแข่งขันในโลกสมัยใหม่ได้ ทั้งนี้ เศรษฐกิจดิจิทัล หมายถึง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นกลไกหลักที่ปฏิรูปกระบวนการผลิต การดำเนินธุรกิจ การค้า การบริการ รวมทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนจนกลายเป็นระบบดิจิทัล ทำให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับและปรับตัว ต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม การจ้างงานที่ดีขึ้น การดำเนินกิจกรรมทางสังคม ของปัจเจกชน องค์กร และชุมชน การให้บริการของภาครัฐ ตลอดจนถึง การเรียนรู้ เข้าถึง และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล
 
 
   สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะหน่วยงานหลักซึ่งทำหน้าที่กำหนดนโยบาย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล จึงได้ดำเนินโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการที่สำคัญในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์ให้ครอบคลุมพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต โดยมุ่งหวังให้ประชาชน นักท่องเที่ยว หรือชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตได้ใช้ประโยชน์ดังต่อไปนี้

   1. ให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตเข้าถึงข้อมูลและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอาชีพ สร้างธุรกิจ และเพิ่มรายได้ในชุมชน ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งการได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมในการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนผ่านบริการดิจิทัลต่าง ๆ ทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับ ประชาชนทุกคน และการเข้าถึงบริการสุขภาพภาครัฐที่ทันสมัยอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

   2. ให้ชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์จากบริกการอินเทอร์เน็ตในการทำกิจกรรมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงช่วยสร้างบรรยากาศ และเพิ่มแรงจูงใจในการลงทุนทำธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตต่อไป
smart-city-001
 
   3. ให้จังหวัดภูเก็ตมีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น พร้อมที่จะรองรับการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Internet of Things (IoT) และนวัตกรรมอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็น Smart City ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต โดยมีรายละเอียดการดำเนินงาน ดังนี้

     3.1 ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Wi-Fi (Hi-speed Wi-Fi) จำนวนไม่น้อยกว่า100 สถานที่ และมีจุดให้บริการรวมทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 1,000จุดบริการ อัตราการรับ/ส่งข้อมูลความเร็วไม่น้อยกว่า 100/25 Mbpsผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) หรือโครงข่ายประสิทธิภาพสูงเป็นโครงข่ายหลัก ลากไปยังพื้นที่เป้าหมาย และกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโครงข่ายไร้สาย Wi-Fi

     3.2 ให้บริการอุปกรณ์ Digital Signage พร้อมระบบที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่น้อยกว่า 21 จุด

     3.3 ให้บริการอุปกรณ์ Beacon พร้อมระบบที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 จุด

     3.4 ให้บริการระบบ Smart City Platformประกอบด้วย

       3.4.1 ระบบ Smart City MobileApplicationสำหรับเป็นเครื่องมือเป็นเครื่องมือให้ประชาชนผู้ นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับข้อมูลข่าวสารทางตรง ถูกต้องจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และได้รับข้อมูลการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ พร้อมสิทธิประโยชน์ที่จำเพาะเจาะจงในพื้นที่ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้ประกอบการในพื้นที่หรือจังหวัดได้อีกทางหนึ่งด้วย

       3.4.2 ระบบจัดเก็บข้อมูลและการบริหารจัดการข้อมูลแบบบูรณาการ (Big Data) พร้อมให้บริการข้อมูลในลักษณะ Open Data ได้

       3.4.3 ระบบรายงานเพื่อการบริหารจัดการข้อมูล (Reporting Tool)สำหรับนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจในการบริหารจัดการ Smart City ได้

 
image-model
 
ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น Smart Phuket 4.0
smart2
smart2 smart2
 
วัตถุประสงค์
   1. เพื่อให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Wi-Fi (Hi-speed Wi-Fi)สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติ ณ พื้นที่สาธารณะ พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต จำนวนไม่น้อยกว่า 100สถานที่และมีจุดให้บริการทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 1,000 จุด ให้บริการอัตราการรับ/ส่งข้อมูลความเร็วไม่น้อยกว่า 100/25 Mbpsผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) หรือโครงข่ายประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รวมถึงพื้นที่เกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดภูเก็ตด้วย

   2. เพื่อให้มีช่องทางในการช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการสื่อสาร และเป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูลสำหรับ นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านข้อมูลข่าวสารของรัฐและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตผ่านทางอุปกรณ์ Digital Signageพร้อมระบบที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่น้อยกว่า 21 จุด

   3. เพื่อให้มีช่องทางการบริการข้อมูลแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต สำหรับรองรับการดำเนินการพัฒนาSmart Cityดังนี้

      3.1 จัดให้มีอุปกรณ์ Beacon จำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 จุดพร้อมระบบที่เกี่ยวข้อง

      3.2 จัดให้มีระบบ Smart City Platform จำนวน 1 ระบบ

 
img-smart-city-003
 

กองโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการดิจิทัล
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เกี่ยวกับ สดช.
  • เกี่ยวกับ สดช.
    • ประวัติ สดช.
    • ภารกิจของ สดช.
    • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
    • ยุทธศาสตร์
    • ผู้บริหาร สดช.
    • ตราสัญลักษณ์ของ สดช.
คณะกรรมการดิจิทัลฯ
  • คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
    • เกี่ยวกับคณะกรรมการดิจิทัลฯ
    • การดำเนินการของคณะกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  • นโยบายและแผนระดับชาติ
    • นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
    • แผนปฏิบัติการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2561 - 2565)
    • ระบบรายงานแผนปฏิบัติการแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบายแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
งานและบริการ
  • งานเพื่อสังคมและประชาชน
    • โครงการ Stop Bullying
    • โครงการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ
    • โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ Smart City
    • การสำรวจการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ
  • บริการหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการ
    • Business Transformation to Digital Economy
    • National Product Catalogue And Tractability
    • ศูนย์ข้อมูลมาตรฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
    • โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)
  • แจ้งเรื่องร้องเรียน
    • จุดบริการร่วม 1111
    • ศูนย์รับข้อร้องเรียน
    • คู่มือการจัดการข้อร้องเรียน
    • รายงานข้อร้องเรียน
    • ข้อเสนอแนะ
    • รายงานการดำเนินการเรื่องร้องเรียนทุจริต สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ธรรมาภิบาลข้อมูลและคลังความรู้

 
img

0 2142 1202

Sitemap Weblink
 
WCAG 2.0 (Level AA) ipv6 ready

สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

120 หมู่ 3 ชั้น 9 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 |
โทร. 0 2142 1202 | แฟกซ์. 0 2143 7962 | อีเมล์. [email protected] | img RSS

ช่องทางการติดต่อ
img img img
img img img

สงวนลิขสิทธิ์ © 2565 สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล