-
ความเป็นมา
๑.๒ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยจะได้เผยแพร่การดำเนินโครงการลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายรัฐบาลในเวทีระหว่างประเทศ จึงได้ส่งโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัล WSIS Project Prizes 2021 และได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในด้านสังคมและจริยธรรมของเทคโนโลยีสารสนเทศ (WSIS Action line C10 Ethical Dimensions of the Information Society)
- สาระสำคัญ
- ITU แบ่งการประกวดโครงการเพื่อชิงรางวัล WSIS Project Prizes 2021 ออกเป็น ๑๘ หัวข้อ ซึ่งสอดคล้องกับ WSIS Action Lines ที่กำหนดไว้ใน Geneva Plan of Action ซึ่งเป็นผลการประชุม WSIS 2003 ดังนี้
- The role of governments and all stakeholders in the promotion of ICTs for development
- Information and communication infrastructure
- Access to information and knowledge
- Capacity building
- Building confidence and security in the use of ICTs
- Enabling environment
- ICT applications: e-government
- ICT applications: e-business
- ICT applications: e-learning
- ICT applications: e-health
- ICT applications: e-employment
- ICT applications: e-environment
- ICT applications: e-agriculture
- ICT applications: e-science
- Cultural diversity and identity, linguistic diversity and local content
- Media
- Ethical dimensions of the information Society
- International and regional cooperation
- โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน (Digital Community Center Project) รับรางวัลชนะเลิศด้านสังคมและจริยธรรมของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethical Dimensions of the Information Society) จากการแข่งขันกับโครงการที่ส่งเข้าประกวด ๑,๒๗๐ โครงการจากทั่วโลก ในงาน “WSIS Project Prizes 2021” ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ในการประชุม “World Summit on the Information Society Forum” หรือ “WSIS Forum 2021” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔
- ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ในความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีบทบาทของการเป็นจุดให้บริการประชาชน เป็นตัวแทนของรัฐในระดับชุมชน (ระดับตำบลหรือหมู่บ้าน) ทำหน้าที่ถ่ายทอดนโยบายรัฐสู่การปฏิบัติ สื่อสารระหว่างรัฐกับประชาชน แนะนำและส่งเสริมการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล สนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการซื้อขายสินค้าและบริการ ประชาสัมพันธ์ชุมชน รวบรวมข้อมูล ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชน ฯลฯ ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผลักดันให้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเป็นศูนย์กลางของชุมชนด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น การจัดการเรียนรู้ การรวมตัวของกลุ่มอาชีพ ประชุม รับชมสิ่งที่รัฐต้องการสื่อถึงประชาชน หรือสื่ออื่นๆ เพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกัน จึงได้มีการจัดทำวิธีการดำเนินการเพื่อสร้างความยั่งยืนของศูนย์ดิจิทัลชุมชนแบ่งออกเป็น ๖ เรื่องสำคัญ เพื่อจะสร้างศูนย์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย SGDs และการกระจายศูนย์ไปสู่ชุมชนที่แข็งแรง โดยมุ่งหวังว่า การพัฒนาศูนย์ดิจิทัลชุมชน และเพิ่มบทบาทของศูนย์ให้ครอบคลุมทั้งการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล และการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ คือ ประชาชนทั่วไป ผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กและเยาวชน สตรี และผู้ด้อยโอกาสหรือผู้อาศัยในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากบริการต่าง ๆ ของภาครัฐผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลฯ ในการดำเนินงานของศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ จึงควรให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเน้นให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ที่อยู่ในชุมชนห่างไกล ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นประชาชนในชนบทกลุ่มใหญ่ของประเทศก่อนกลุ่มอื่น ๆ เพื่อการให้บริการกับประชาชนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม